เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2562 ใครไม่พอจ่ายยกมือขึ้น

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2562

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2562 ที่นับจากนี้ไปเหลือเวลาอีกเพียงสองเดือนก็จะหมดปีงบแล้วเนี่ย มีใครได้รับการจัดสรรไม่พอบ้างครับ หรือมีใครที่ได้รับการจัดสรรมามากจนเกินจำนวนบ้างครับ มีมั้ย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีหนังสือกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ด่วนที่สุด ที่ มท 0810.6/ว 2736 ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เรื่อง รายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการสร้างหลักประกันด้านรายได้แก่ผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2562 ออกมา

หนังสือนี้ กรมส่งเสริมฯ แจ้งให้จังหวัดแจ้งให้พวกเราองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบผลการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการสร้างหลักประกันด้านรายได้แก่ผู้สูงอายุ หรือเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ในปีงบประมาณ 2562 และให้รายงานผลการเบิกจ่าย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 จนถึงเดือนกรกฎาคม 2562

รายงานทั้งจำนวนเงินขาด และจำนวนเงินเกิน ซึ่งในหนังสือฉบับนี้บอกให้จังหวัดรวบรวมส่งให้กรมส่งเสริมฯ ภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 นี้ นั่นแสดงว่า พวกเราองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะต้องส่งรายงานอำเภอจังหวัดอย่างช้าสุดวันที่ 26 กรกฎาคม นี้

เพื่อความชัวร์ แนะนำส่งอำเภอวันที่ 19 กรกฎาคมเลยครับ หรือใครลาหยุดยาว ก็อย่าให้เกิน 22 เผื่ออำเภอส่งให้เราช้า หรือไม่เราก็ทำอีกฉบับรายงานท้องถิ่นจังหวัดตรงอีกทางหนึ่งด้วยเลย

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2562

เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2562 แจ้งยอดจัดสรรมาแล้วกี่ครั้ง

สำหรับใครที่จำไม่ได้ผมแนะนำให้ท่านเข้าไปที่เว็บของกรมส่งเสริมฯ ครับ และคลิกเข้าไปที่หน้า หนังสือราชการ เพื่อตรวจสอบหนังสือแจ้งยอดจัดสรร โดยให้ท่านคลิกเลือกที่คำว่า “ค้นหา” แล้วพิมพ์คำว่า “ผู้สูงอายุ” ลงไปในช่อง ชื่อหนังสือ แล้วรายการหนังสือที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุจะโชว์ออกมาครับ

หรือมีอีกวิธีหนึ่งคือ อดทนอ่านเรื่องนี้ต่อไปครับ มันจะค่อยๆ โผล่ออกมา…เชื่อสิ…

หนังสือแจ้งการจัดสรรงบประมาณเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2562 งวดที่ 1 เดือนตุลาคม เดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคม 2561 จำนวน 3 เดือน ออกมาเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2561

หนังสือแจ้งงวดที่ 1

ยอดจัดสรรงวดที่ 1

หนังสือแจ้งการจัดสรรงบประมาณเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุงวดที่ 2 ออกมาจำนวน 2 เดือนคือ เดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ออกมาเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2561

หนังสือแจ้งงวดที่ 2

ยอดจัดสรรงวดที่ 2

ส่วนของเดือนมีนาคม 2562 ตามออกมาอีกเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562

หนังสือแจ้งงวดที่ 2 มีนา

ยอดจัดสรรงวดที่ 2 มีนา

งวดที่ 3 มีหนังสือแจ้งการจัดสรรออกมาจำนวน 3 เดือนคือ เดือนเมษายน เดือนพฤษภาคม และเดือนมิถุนายน 2562 หนังสือแจ้งมาเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562

หนังสือแจ้งงวดที่ 3

ยอดจัดสรรงวดที่ 3

งวดที่ 4 แจ้งมาอีก 2 เดือนคือ เดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม (ยกเว้นจังหวัดสิงห์บุรีมีเพียง 1 เดือนนะครับ) หนังสือแจ้งมาวันที่ 28 มิถุนายน 2562

หนังสือแจ้งงวดที่ 4

ยอดจัดสรรงวดที่ 4

แล้วเราจะรายงานยังไงล่ะ

หลายท่านสงสัยว่า งวดที่ 4 แจ้งจัดสรรมาสองเดือนคือ เดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม แต่หนังสือบอกให้เราคิดถึงเดือนกรกฎาคม เราจะรายงานยังไงล่ะ

ผมเลยนำภาพประกอบซึ่งคุณนิวัฒน์ทำขึ้นมามาอธิบายให้ละกันครับ ดูภาพไปคงจะเข้าใจนะครับ เราได้รับการจัดสรรมา 4 รอบ รอบที่ 4 สองเดือนให้คิดเดือนเดียวคือเดือนกรกฎาคม นำเงินที่ได้รับการจัดสรรรวมกันถึงเดือนกรกฎาคมใส่ในช่องที่ 1 และเราใช้จ่ายจริงถึงเดือนกรกฎาคมใส่ในช่องที่ 2

เมื่อเราจ่ายไปแล้ว เรามีเงินเหลือเท่าไร ใส่ในช่องที่ 3 และช่องที่ 4 ใส่จำนวนเงินที่เราจะต้องใช้ในเดือนสิงหาคมและเดือนกันยายน สุดท้ายเราจะรู้ว่าเงินงบประมาณเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของเราในปีงบ 2562 นี้พอหรือไม่พอ เราก็ใส่ลงไปในช่องที่ 5

หวังว่าทุกท่านคงเข้าใจนะครับ

แล้วจังหวัดนำร่อง 9 จังหวัดล่ะ

อย่างที่เราทราบกันนะครับว่า การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพทั้งผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการ ครม.มีมติเห็นชอบให้กรมบัญชีกลางเป็นผู้จ่ายเงินตรงไปหาผู้มีสิทธิ์เลย ซึ่งแผนของกรมบัญชีกลางและกรมส่งเสริมฯ คือเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาให้ อปท.นำร่อง 9 จังหวัดก่อน

เอกสารที่ผมนำมาลงให้ดูนี้ บางรอบจัดสรรจะไม่มีจังหวัดนำร่อง 9 จังหวัดนี้นะครับ ท่านที่อยู่จังหวัด จันทบุรี นครราชสีมา น่าน พังงา มุกดาหาร สงขลา สมุทรสงคราม สิงห์บุรี และอุทัยธานี สามารถเข้าไปดูหนังสือแจ้งจัดสรรเพิ่มเติมได้ที่เว็บกรมส่งเสริมฯ ที่ให้ลิ้งค์ไว้ด้านบนครับ

เอาล่ะครับ ขอจบเรื่องนี้ไว้เพียงเท่านี้ละกัน คราวหน้ากลับมาเจอกันใหม่ ขอบคุณและสวัสดีครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง : แนวทางการรับลงทะเบียนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุปีงบ 62 ตามระเบียบฉบับที่ 2

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.