ลดน้ำหนัก หรือ ลดไขมัน

ลดน้ำหนัก หรือ ลดไขมัน

ลดน้ำหนัก หรือ ลดไขมัน – ผมก็เคยถามตัวเองบ่อยๆ นะครับ ว่าเรากำลังลดน้ำหนักหรือลดไขมันกันแน่ และจริงๆ เราอยากลดน้ำหนักหรือเราอยากลดไขมัน แล้วไอ้สองอย่างนี้มันต่างกันยังไง เดี๋ยววันนี้เราไปเรียนรู้ไปพร้อมกันครับ

เมื่อสงสัย ก็ต้องไปค้นหาข้อมูล เพื่อมาตอบตัวเอง ว่าที่ตัวเองกำลังทำอยู่เนี่ย มันเป็นการลดน้ำหนัก หรือลดไขมัน ซึ่งผมไปเจอมาในเว็บหนึ่ง บอกถึงการลดน้ำหนักและการลดไขมัน ว่ามันต่างกันยังไง บอกมาในรูปแบบการ์ตูน

ไขข้อสงสัย ลดน้ำหนัก กับ ลดไขมัน ต่างกันยังไง

การลดน้ำหนัก คนที่ลดมักจะดูน้ำหนักบนตาชั่งเป็นหลัก ยิ่งตัวเลขบนตาชั่งลดลงมากเท่าไร มันหมายความว่า ตัวคนที่ลดหุ่นดีขึ้นเท่านั้น ยิ่งเราลดหรืออดอาหารยิ่งทำให้น้ำหนักลดลงเร็ว ยิ่งใครออกกำลังกายไปด้วย (ส่วนมากจะเป็นคาร์ดิโอ) ยิ่งลด

ส่วนคนที่ลดไขมัน เขาเน้นที่รูปร่างดี กระชับ ได้สัดส่วน มักจะออกกำลังและควบคุมอาหารไปพร้อมกัน ไม่อดอาหารเหมือนอย่างพวกลดน้ำหนัก มักจะออกกำลังกายด้วยการยกเวท หรือใช้ร่างกายตัวเองเป็นเวทที่เราเรียกว่า บอดี้เวท นั่นแหละครับ

สมมติว่า เอาคนสองคน คนหนึ่งลดน้ำหนัก คนหนึ่งลดไขมัน มาเปรียบเทียบกัน โดยสองคนนี้มีน้ำหนักเท่ากัน เราจะเห็นว่า คนที่ลดน้ำหนัก มวลกล้ามเนื้อจะลดลง และไขมันจะเพิ่มขึ้น ในขณะที่คนลดไขมัน มวลกล้ามเนื้อจะเพิ่มขึ้น แต่ไขมันจะลดลง

อย่างที่บอกไปตอนต้นครับว่า ถ้าเราเล่นเวท หรือยกน้ำหนัก มันจะทำให้การใส่เสื้อผ้าของเราดูดี หมายความว่า มันใส่เสื้อผ้าสบาย ไม่อึดอัด แต่ถ้าเราไปชั่งน้ำหนัก เราอาจจะตกใจกับตัวเลข HA HA

อย่างผมก็ลงทุนซื้อดัมเบลมาหนึ่งคู่เพื่อที่จะออกกำลัง พอทำไปทำมากลายเป็นว่าตอนนี้เริ่มเบา เริ่มไม่พอครับ อยากได้อีก เพราะฉะนั้นคนที่จะซื้อ หรือกำลังจะซื้อ แนะนำให้ซื้อแบบปรับน้ำหนักได้ และเลือกน้ำหนักเยอะๆ ไว้ก่อน

แพงหน่อยแต่คุ้ม

ผมเริ่มต้นจากการดูในเว็บ เขาบอกว่าเล่นเวทก่อน แล้วค่อยคาร์ดิโอสัก 30 นาที รับรองลดได้แน่นอน

วันจันทร์ เล่นอก วันอังคาร เล่นหน้าแขน หลังแขน กะไหล่ วันพุธ เล่นท้อง ลำตัว วันพฤหัส เล่นขา วันศุกร์ เล่นหลัง เล่นเป็นเซตๆ ละ 10 ครั้ง สัก 3 ถึง 5 เซต เสร็จแต่ละวันต่อด้วยคาร์ดิโอ 30 นาที

หลังๆ มา ซื้อลูกกลิ้งมาเล่น บวกกับกายบริหารอย่างอื่นประกอบ ลองทำดูครับ ผมว่าใช้ได้ทีเดียว ลดน้ำหนัก หรือ ลดไขมัน

พิธีถวายพานบัว

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.